เก่งได้ ภายใน 20 ชม.

👉 สมัครสมาชิก 👈

รับข่าวสาร📢
จาก The Guru First ก่อนใคร

ลงชื่อ อีเมล สมัครสมาชิก TGF

ใคร ๆ ก็อยาก เก่งได้ ภายใน 20 ชม. ลองอ่านบทความนี้ครับ (เก่งในที่นี้ ไม่ได้เน้นเฉพาะเรื่องเรียนเท่านั้น แต่รวมทั้ง กีฬา ดนตรี ศิลปะ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ )

ครูเฟิร์สได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งดีมาก เป็นภาษาอังกฤษ ชื่อThe First 20 Hours ผู้แต่งคือ JOSH KAUFMAN (ยังไม่เห็นแปลเป็นภาษาไทยนะครับ) ได้อธิบายวิธีที่ทำให้เก่งได้ ภายใน 20 ชั่วโมง โดยมีหลักการที่สำคัญอยู่ 10 ประการดังนี้ครับ

1. Choose a lovable project ( เลือกสิ่งที่เรารัก ) ข้อนี้เป็นความจริงนะ ถ้าเรารักที่อยากทำอะไร อย่างเช่น อยากวาดรูปเก่ง อยากเล่นดนตรีได้ อยากเล่นกีฬาเก่ง เราก็จะอยากฝึกฝน

ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่รักในสิ่งที่เราจะทำแล้ว เราคงไม่มีใจที่อยากจะทำ จริงไหมครับ

2. Focus your energy on one skill at a time ( มีสมาธิกับการที่จะฝึกสิ่งใดสิ่งหนึ่งแบบแนวแน่ ) 
ถ้าเราจะฝึกทุกอย่างพร้อมๆ กัน อาจจะยากลำบากให้เราดูว่าสิ่งไหนเราอยากทำจริงๆ แล้วฝึกสิ่งนั้นให้ชำนาญก่อน แล้วจึงไปฝึกอยากอื่นเพิ่มเติม

3. Difine your target ( ระบุเป้าหมายชัดเจน ) หนังสือเล่มนี้เน้นให้เราเก่งพอนำไปใช้ได้ในเวลาอันสั้นนะครับ ไม่ได้เน้นว่าต้อง สมบูรณ์แบบ (Perfect) เช่นถ้าเราต้องการเล่น กีตาร์ให้เก่ง เราไม่จำเป็นต้องเล่นได้ทุกเพลงก็ได้ครับ เราก็เลือกเพลงที่เราอยากเล่นเป็น แล้วฝึกเพลงนั้น เวลาไปเล่นให้ใครฟังเค้าก็จะเห็นว่าเราชำนาญ ส่วนถ้าอยากฟังเพลงอื่น เราก็ขอเวลาก่อน อิ อิ

4. Deconstruct the skill into subskills  ( แตกความชำนาญที่เราต้องการออก เป็นความชำนาญย่อยๆ )   เช่น ถ้าเราต้องการจะเล่นกีตาร์เพลงนี้ให้จบ เราอาจจะตั้งเป้าหมายการจับคอร์ดกีตาร์และเปลี่ยนคอร์ดกีตาร์ให้ชำนาญก่อน ถ้ามีหลายคอร์ดอาจเริ่มฝึกเพียง  2-3 คอร์ดก่อนก็ได้ เมื่อชำนาญแล้วค่อยเพิ่มคอร์ดต่อไป

5. Obtain critical tools. ( ต้องมีเครื่องมือที่จำเป็น ) เช่นถ้าเราอยากเล่นกีตาร์ได้ ก็ต้องมีกีตาร์ อยากวาดรูปสวย ต้องมีกระดาษพู่กัน สี อยากเตะฟุตบอลเก่งก็ต้องมีลูกฟุตบอล เป็นต้น ผู้เขียนให้ข้อเสนอแนะเพิ่มว่า เครื่องมือที่เราจะใช้ ควรมีคุณภาพดีระดับหนึ่งด้วยนะครับ เพราะเวลาเรานำมาใช้ฝึกซ้อมจะได้มีประสิทธิภาพที่ดี ใช้งานง่ายครับ

6. Eliminate barriers to practice ( กำจัดสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคต่อการฝึกซ้อม ) เช่นเราอาจต้องมีที่สงบๆ ในการฝึกซ้อม การมีอุปกรณ์ในการฝึก ถ้าเราต้องการเตะฟุตบอลเก่ง แต่ต้องไปยืมลูกฟุตบอลคนอื่นมาฝึก ถ้าคนให้ยืมไม่อยู่ หรือเค้าต้องนำไปใช้ เราก็จะหมดโอกาสฝึก เราต้องมาดูว่าอะไรเป็นอุปสรรค แล้วก็หาวิธีจัดการให้ได้ครับ

7. Make dedicated time for practice ( ต้องหาเวลาฝึก ) กำหนดเลยว่าแต่ละวันจะฝึกเวลาไหน วันละเท่าไร ถ้าไม่ฝึกเราก็จะทำไม่เป็น “เราคงจะขี่จักรยานไม่ได้ ถ้าดูแต่คนอื่นขี่จักรยานโดยที่เราไม่ได้ฝึกขี่จักรยานเอง จริงไหมครับ –ครูเฟิร์ส”

8. Create fast feedback loops ( ตรวจสอบความก้าวหน้าในสิ่งที่เราทำให้เร็ว ) เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไข ในที่นี้ เราอาจจะมีอาจารย์ โค้ช มาช่วยดูว่าสิ่งที่เราฝึกไปถูกทางหรือไม่ เพื่อที่เราจะได้นำมาปรับปรุงได้อย่างรวดเร็ว แต่ผู้แต่งยังแนะนำเพิ่มว่า เราอาจจะอัดวีดีโอในระหว่างฝึก (ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือก็เป็นกล้องได้อยู่แล้วครับ – ครูเฟิร์ส ) เพื่อจะได้นำมาดูซ้ำว่าอะไรที่เราควรปรับปรุงครับ

9. Practice by the clock in short brusts (ตั้งนาฬิกาปลุกเลย..เวลาฝึก) ผู้แต่งให้เหตุผลว่า เพื่อให้เราฝึกได้อย่างต่อเนื่องครับ อาจจะตั้งแค่ 20 นาทีก็ได้ พอครบ 20 นาทีก็พัก แต่ถ้าไม่ครบเวลา เราต้องฝึกจนกว่าจะครบเวลาไม่ครบไม่เลิกครับ การทำแบบนี้ จะช่วยบังคับให้เราฝึกได้นานขึ้นครับ

10. Emphasize quantity and speed ( ต้องเน้นคุณภาพและความเร็วให้ดีพอกับที่เราต้องการด้วย) เราไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่เราฝึกจะต้องเป็นสิ่งที่สมบูรณ์ (Perfect) ที่สุด แต่ต้องดีพอกับสิ่งที่เราต้องการให้เป็นครับ ดังนั้นเวลาเราฝึกเราจะต้องดูว่าสิ่งที่เราฝึกอยู่นั้น อยู่ในระดับเก่งพอที่เราต้องการหรือไม่

เป็นอย่างไรครับ กับแนวคิดที่จะทำให้เรา เก่งได้ ภายใน 20 ชม. น้องๆ อาจจะไปใช้กับการเรียนก็ได้นะครับ หรือใครอยากเก่งด้านไหนก็ลองไปฝึกดู ครูเฟิร์สเชื่อว่าทุกคนมีความเก่งที่แตกต่างกัน อาจจะเรียนไม่เก่งเท่าเพื่อน แต่อาจวาดรูปสวยกว่าใครๆ เล่นกีฬาเก่ง ร้องเพลงเพราะมาก ก็ได้ครับ

ถ้าใครเห็นว่าสิ่งที่ครูเฟิร์สสรุปจากหนังสือเล่มนี้ แล้วมีประโยชน์ สามารถลองนำไปใช้ดูนะครับ ได้ผลเป็นอย่างไร  line :  @thegurufirst มาคุยกัน หรือทักเข้าไปใน Fanpage :https://www.facebook.com/learningbykrufirst/ ได้นะครับ

ที่สำคัญ อย่าลืมกด like กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ครูเฟิร์สด้วยนะครับ

หมายเหตุ การแปลในวงเล็บอาจจะไม่ตรงกับหัวข้อในภาษาอังกฤษโดยตรง ครูเฟิร์สสรุปจากเนื้อหามาเป็นคำพูดให้เข้าใจง่ายๆ ในวงเล็บครับ จะได้นำแนวคิดไปใช้ได้เลย
#ครูเฟิร์ส
#ครูfirst
#โรงเรียนกวดวิชาเสริมความรู้จีเนียส
#กวดวิชาfirsttutor
#บทความของครูเฟิร์ส

พิเศษ!!

สำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

สนใจอยากได้เทคนิคคิดเร็ว เก่งไว เข้าใจง่าย เรียนแบบเน้น ๆ เจาะแนวข้อสอบที่เจอบ่อย เจอแน่!! ขอแนะนำ คอร์สออนไลน์ ของ The Guru First ไม่ว่าจะเป็น คอร์สออนไลน์ หรือ คอร์สสอนสด เลือกเรียนตามความต้องการได้เลยครับ

กำลังมีคำถามอยู่หรือเปล่าครับ ?

Similar Posts